Hoạt động tham quan Bảo tàng âm nhạc tỉnh - Hành trình ý nghĩa “tìm về địa chỉ đỏ”

Hoạt động tham quan Bảo tàng âm nhạc tỉnh - Hành trình ý nghĩa  “tìm về địa chỉ đỏ”
          Ngày 23/9/2024, Chi đoàn Văn phòng Chi cục Kiểm lâm cử đoàn viên tham gia tham quan Bảo tàng âm thanh tỉnh, nằm trong hoạt động tham gia hành trình “tìm về địa chỉ đỏ” do Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức theo Công văn số 40-CV/ĐTN ngày 20/9/2024.
         Bảo tàng âm thanh là một điểm đến trong hành trình khám phá Công viên địa chất Đắk Nông. Được khánh thành cuối tháng 7 năm 2019, Bảo tàng âm thanh nằm trong khuôn viên của Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Nông ở Thành phố Gia Nghĩa. Công trình này không chỉ là nơi trưng bày mà còn là hành trình khám phá những âm thanh kết hợp từ các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam và những âm thanh được sáng tạo bằng công nghệ, do những nghệ sĩ quốc tế dành riêng cho Công viên địa chất Đắk Nông.
          Tổng thể của khu trưng bày được thiết kế thành 8 phòng riêng biệt với 7 chủ đề mang đặc trưng âm thanh đến từ những chất liệu khác nhau cũng như cách thức diễn tấu riêng biệt, gồm âm thanh của đá, gió, nước, gỗ, lửa, ánh sáng và âm thanh của con người, được lấy cảm hứng từ ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ với sự tương quan lẫn nhau. Tất cả các gian và các nhạc cụ bên trong đều do nhóm nghệ sĩ Scenocosme (Pháp) sáng tạo riêng cho Bảo tàng âm thanh và được lấy cảm hứng từ âm thanh của tự nhiên bằng các ứng dụng công nghệ hiện đại.
          Một số hình ảnh tại Bảo tàng âm thanh tỉnh:




 
          Hoạt động góp phần giúp đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Văn phòng Chi cục Kiểm lâm hiểu biết thêm về những câu chuyện phía sau của hành trình tạo nên các nhạc cụ, di sản văn hóa dân tộc tại địa phương; Qua đó, phát huy tinh thần “uống nước, nhớ nguồn”, “đền ơn, đáp nghĩa” của con người Việt Nam, truyền thống lịch sử và thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các thế hệ đi trước đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc./.

Tác giả bài viết: Lê Đỗ Gia Ngọc, Chuyên viên phòng Hành chính, tổng hợp