Kết quả trồng rừng năm 2019 của tỉnh Đắk Nông

Kết quả trồng rừng năm 2019 của tỉnh Đắk Nông
        Đến nay, tỉnh Đăk Nông đã hoàn thành công tác trồng rừng năm 2019 với tổng diện tích trồng mới khoảng 1.247 ha, trong đó: Trồng rừng tập trung 1.094,6 ha; trồng rừng thay thế 152,7 ha; trồng cây phân tán quy đông đặc 35 ha. So với những năm trước, đây là năm tỉnh Đăk Nông có kết quả trồng rừng đạt vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, đạt 124,7% kế hoạch. Trong đó, tập trung nhiều trên địa bàn huyện Đăk Glong, trồng mới được 744.9 ha và huyện Krông Nô, trồng mới được 213.7 ha.
        Đặc biệt trong năm nay, ngoài diện tích trồng rừng thuộc các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, Vườn quốc gia, các Công ty Nông lâm nghiệp; có 289,4 ha diện tích do người dân tự bỏ vốn đầu tư trồng rừng, chiếm 23,2% tổng diện rừng trồng năm 2019.
        Để đạt được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, của các ngành chuyên môn, chính quyền địa phương và sự nhận thức, tham gia của người dân về công tác trồng rừng.
       Tuy nhiên bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn không nhỏ đối tượng người dân lấn, chiếm rừng và đất rừng để canh tác nương rẫy; việc cưỡng chế, giải tỏa gặp nhiều khó khăn, tình trạng chống đối gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra. Do đó, công tác phát triển rừng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ còn gặp rất nhiều thách thức, khó khăn.
       Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tập trung tổ chức rà soát, xác định quỹ đất xây dựng kế hoạch trồng rừng năm 2020 và các năm tiếp theo. Tổ chức triển khai Đề án bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng bền vững vùng Tây Nguyên giai đoạn 2016 - 2030 (Quyết định số 297/QĐ-TTg ngày 18/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ) trong đó tập trung nhiệm vụ từng bước khôi phục rừng. Triển khai cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ, nhằm khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển rừng, tạo tiền đề huy động vốn, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng rừng, đem lại hiệu quả kinh tế cao để phát triển nghề rừng.
Một số hình ảnh rừng trồng tại các đơn vị

Rừng trồng Keo lai năm 2019 tại Công ty TNHH Biển Xanh


Rừng trồng Keo lai năm 2019 tại hộ gia đình


Rừng Thông trồng và chăm sóc năm thứ 3 tại Quốc lộ 14




Tác giả bài viết: Hoàng Phương Thảo, KLV Phòng Sử dụng và PTR.