Phát hiện và bắt giữ 2 vụ kinh doanh thịt thú rừng trái phép

Nhận được tin báo của quần chúng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) tiến hành kiểm tra hộ gia đình ông Nguyễn Văn Toàn, cư ngụ tại thôn 9B, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông và  nhà hàng ăn uống do ông Doãn Hữu Đại làm chủ, tại địa chỉ tổ dân phố 11, thị trấn ĐắkMil, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.
Qua kiểm tra, phát hiện tại 02 địa chỉ trên khối lượng 68,4 kg thịt rừng và 05 cá thể động vật rừng còn sống. Trong đó, hộ gia đình ông Toàn tàng trữ thịt heo rừng, thịt sóc với khối lượng 31,5kg. Theo lời khai ban đầu ông Nguyễn Văn Toàn mua được số thịt rừng trên của một người đi qua đường, không biết họ từ đâu đến và mua về trữ tại tiệm tạp hóa của gia đình, với mục đích bán dần cho người mua có nhu cầu thịt thú rừng.



Tại nhà hàng ăn uống của ông Doãn Hữu Đại phát hiện 36,9kg thịt động vật rừng (heo rừng, nhím, chồn, sóc....) và 05 cá thể thú rừng còn sống gồm dúi, thỏ rừng và gà rừng. Ông Đại cho biết, ông mua được của người dân và không xuất trình được các giấy tờ liên quan, chứng minh nguồn gốc sản phẩm. Trong giấy phép kinh doanh của nhà hàng ông Đại cũng không có mục nào cho phép kinh doanh thịt thú rừng, đồng thời cửa hàng đã ký cam kết không mua, bán, giết, mổ sử dụng trái phép động vật hoang dã với Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Mil.



Hành vi của ông Toàn, ông Đại đã vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng. Hạt Kiểm lâm Đắk Mil đã tiến hành lập biên bản tạm giữ số thịt thú rừng trên và đang tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.
Hành vi của ông Đại và ông Toàn khi kinh doanh thịt thú rừng không rõ nguồn gốc sẽ khiến nguy cơ về dịch bệnh có cơ hội lan truyền sang những vị khách hàng thưởng thức thịt thú rừng, bất chấp hậu quả liên quan đến sức khỏe của mình.

 

Tác giả bài viết: Ông Trương Xuân Hùng - KLV phòng bảo tồn thiên nhiên