Thả cá thể khỉ đuôi lợn về môi trường tự nhiên

Thả cá thể khỉ đuôi lợn về môi trường tự nhiên
           Thời gian vừa qua, nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân về các quy định, chế tài xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ động vật hoang dã của Lực lượng Kiểm lâm cũng như chính quyền địa phương, ý thức của người dân về bảo vệ động vật hoang dã ngày càng được cải thiện và nâng cao.
Trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hộ dân tự nguyện giao nộp động vật rừng cho Nhà nước để thả về môi trường tự nhiên. Gần đây nhất là hộ gia đình bà Nguyễn Thị Vy, có hộ khẩu thường trú tại Tổ 1, phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, tự nguyện giao nộp 01 cá thể Khỉ đuôi lợn cho cơ quan chức năng để thả về môi trường tự nhiên. 

 

Ảnh: Cá thể Khỉ đuôi lợn khỏe mạnh, có trọng lượng khoảng 10kg
           Khỉ đuôi lợn (tên khoa học: Macaca Lonina) là loài động vật rừng thuộc nhóm IIB, đang bị đe dọa tuyệt chủng, nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.
          Sau khi được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt phương án xử lý đối với tài sản là động vật rừng do cá nhân tự nguyện giao nộp cho Nhà nước (Quyết định số 1487/QĐ-UBND ngày 06/10/2020), dưới sự chứng kiến của Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung và Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song; Chi cục Kiểm lâm tiến hành thả 01 cá thể Khỉ đuôi lợn về môi trường tự nhiên tại Khoảnh 2, Tiểu khu 1636 thuộc lâm phần Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung đang quản lý.

 

Ảnh: Cá thể Khỉ nhanh chóng di chuyển vào rừng
           Khi được thả về rừng, cá thể Khỉ đuôi lợn nhanh chóng thích nghi và hòa nhập với môi trường tự nhiên.



Tác giả bài viết: Nguyễn Hữu Tài - KLV phòng QLBVR và BTTN