Tuyên truyền, vận động và ngăn chặn vụ phá rừng tại xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức

Thời gian qua, trên địa bàn xã Đăk Ngo - huyện Tuy Đức, công tác giải quyết đất sản xuất cho các hộ dân là người dân tộc H’Mông theo chương trình ổn định dân cư xã Đăk Ngo chậm được giải quyết.
Lấy lý do chậm cấp đất sản xuất, ngày 07/4/2015, 16 hộ dân người dân tộc H’Mông bản Đoàn Kết đã tụ tập đông người cùng nhau đi phá rừng tại lô 6, Khoảnh 6, Tiểu khu 1529 lâm phần do Công ty TNHH Khang Nam quản lý, diện tích thiệt hại 0,85 ha, mức độ thiệt hại 100%, loại rừng sản xuất. Cùng thời điểm, 19 hộ đồng bào dân tộc H’Mông cùng phá rừng tại lô, Khoảnh 2, Tiểu khu 1506, mức độ thiệt hại 80%, loại rừng sản xuất lâm phần do Công ty TNHH MTV LN Quảng Tín quản lý.


 
Nhận thấy tình hình phức tạp, Hạt kiểm lâm huyện đã báo cáo Chi cục Kiểm lâm Đăk Nông, UBND huyện Tuy Đức huy động thêm Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 02, Đoàn 12 huyện Tuy Đức, lực lượng Kiểm lâm huyện, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được rằng không nên vì thiếu đất sản xuất mà phá rừng, đó là việc làm vi phạm pháp luật, bên cạnh đó chính quyền địa phương xã Đăk Ngo cũng cam kết với người dân sẽ tìm phương án giải quyết đất sản xuất sớm nhất cho người dân. Qua công tác tuyên truyền kết hợp các biện pháp đấu tranh của các cơ quan chức năng nên vụ việc được ngăn chặn, cả hai vụ việc trên Hạt Kiểm lâm huyện đã củng cố hồ sơ chuyển Công an huyện tiếp tục điều tra, xử lý.

 
Lực lượng chức năng Tuyên truyền, vận động người dân
 
Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, Kiểm lâm địa bàn đã thường xuyên bám dân, bám bản, tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức các buổi họp dân tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Nghị định 157/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ và các văn bản có liên quan đến lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời nắm rõ tâm tư nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, do áp lực thiếu đất sản xuất và mùa vụ sản xuất đang đến gần, mặc dù đã được tuyên truyền nhiều lần về các chủ trương, chính sách của Nhà nước nhưng ngày 01/06/2015, 8 hộ trong số 16 hộ dân tộc H’Mông bản Đoàn Kết tiếp tục quay lại diện tích đã phá ngày 07/4/2015 để đốt dọn nhưng Hạt Kiểm lâm Tuy Đức đã tổ chức lực lượng kịp thời ngăn chặn.
Để giải quyết tận gốc vấn đề người dân thiếu đất sản xuất, tụ tập đông người phá rừng, gây phức tạp về tình hình an ninh chính trị tại địa phương thì bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, ngăn chặn thiết nghĩ chính quyền địa phương cần sớm bố trí quỹ đất để giải quyết đất sản xuất cho những hộ dân nằm trong chương trình dự án.

Tác giả bài viết: Vũ Văn Trọng, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức