Công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời rừng trồng Thông tại Khu BTTN Tà Đùng

Khi những cơn mưa đầu mùa đang về trên đất Tây nguyên đã giải nhiệt cho những cái khô hạn mà cây trồng nơi đây đã phải chống chịu bấy lâu nay, là điều kiện thuận lợi để cây trồng phát triển xanh tốt; Cũng như bao vùng đất khác ở Tây nguyên, rừng ở Khu BTTN Tà Đùng cũng được những cơn mưa “vàng” tắm mát. Hơn bao giờ hết rừng trồng nơi đây đã được tiếp thêm nguồn nước vô cùng quý giá mà bấy lâu nay đang khao khát mong chờ. Sau những cơn mưa ấy, rừng trồng nơi đây lại tiếp tục đâm chồi sau một mùa nắng hạn kéo dài, song song với cây trồng phát triển tốt thì thực bì cũng phát triển, các loài địch hại sau một mùa ẩn mình trong khô hạn cũng phát sinh gây hại. Trước tình hình diễn biến của thời tiết, căn cứ vào quá trình đi thực địa tại hiện trường Khu BTTN Tà Đùng đã tiến hành ra quân chăm sóc phát dọn thực bì rừng trồng để cây trồng phát triển tốt.

 
Phát dọn thực bì tạo điều kiện thuân lợi để cây trồng phát triển tốt
 
Trong quá trình phát dọn thực bì đã phát hiện một số cây thông có biểu hiện vàng lá (Ban đầu trên lá xuất hiện chấm màu vàng rồi lan rộng dần, lá héo vàng từ nơi bị bệnh đến ngọn lá. Trên phần vàng, lá khô dần thành màu nâu sẫm hoặc nâu xám, lá bệnh sau khi khô không rụng và xoăn lại. Trên phần khô xuất hiện các chấm đen nhỏ xếp song song với nhau thành đám. Các đám chấm đen không liên tục. Hầu hết các lá xoăn lại với nhau giống như búi rơm), qua nhận định đây là bệnh rơm lá thông do tình hình thời tiết nắng nóng xen kẽ mưa rào như hiện nay làm cho nấm Cercospora pinidensiflorae Hori et Nambu phát triển gây hại đến cây. Trước tình hình trên, Khu BTTN Tà Đùng đã tiến hành cho cắt tỉa, thu gom các cành bị bệnh, đồng thời phun xử lý bằng dung dịch thuốc Booc-đô 1% và đưa vào diện theo dõi, chăm sóc xử lý đặc biệt.


 
Cắt bỏ cành bệnh, phun thuốc hóa học kịp thời, đúng liều lượng là biện pháp hữu hiệu để diệt trừ sâu bệnh
 
Việc chủ động thường xuyên đi thực địa kiểm tra, dự báo sớm tình hình dịch bệnh theo mùa là yếu tố rất cần thiết để kịp thời chăm sóc rừng trồng, phát dọn thực bì, sớm phát hiện sâu bệnh hại cây trồng để sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách hợp lý để rừng trồng Khu BTTN Tà Đùng ngày càng phát triển xanh tốt.


Rừng trồng phát triển tốt nhờ chủ động chăm sóc, phòng tránh sâu bệnh kịp thời

Tác giả bài viết: Trần Đình Tình – Kiểm lâm viên Khu BTTN Tà Đùng