Gắn nhãn tín nhiệm mạng: Công cụ khẳng định uy tín và an toàn thông tin

Gắn nhãn tín nhiệm mạng: Công cụ khẳng định uy tín và an toàn thông tin
Tín nhiệm mạng có vai trò xây dựng một hệ sinh thái uy tín, an toàn nhằm tạo niềm tin khi sử dụng dịch vụ trên môi trường mạng.

 

Anh-tin-bai

 

Tín nhiệm mạng (Network trust) là một tập hợp các dịch vụ cung cấp chứng nhận bảo mật thông tin đáng tin cậy cho các đối tượng trên không gian mạng để xác nhận tính xác thực của thông tin. Tín nhiệm mạng có vai trò xây dựng một hệ sinh thái uy tín, an toàn và lành mạnh nhằm tạo niềm tin khi mọi người sử dụng dịch vụ trên môi trường mạng.

Anh-tin-bai

Nhãn tín nhiệm mạng được gắn ở giữa dưới giao diện Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Nông

Hệ sinh thái của Tín nhiệm mạng gồm: Tín nhiệm Tổ chức; Tín nhiệm Web; Tín nhiệm Thiết bị; Tín nhiệm Hệ thống

Tín nhiệm Cổng/Trang thông tin điện tử (gọi là Website) là một trong các loại tín nhiệm mạng nhằm giúp người sử dụng Internet Việt Nam nhận biết được các Website uy tín và đảm bảo an toàn thông tin cho người tiêu dùng, nhằm tạo niềm tin cho người sử dụng dịch vụ và khẳng định năng lực của tổ chức trên không gian mạng.

Anh-tin-bai

Nhãn tín nhiệm mạng được gắn ở góc dưới giao diện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Đắk Nông

Lợi ích khi dùng tín nhiệm mạng

Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng Internet trở nên phổ biến, với lượng thông tin và website khổng lồ, đa dạng là phương tiện đắc lực cho người dùng trong cuộc sống. Tuy nhiên, môi trường mạng ngày càng nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị tấn công bảo mật. Phổ biến nhất là giả mạo thông tin cơ quan nhà nước, công ty, doanh nghiệp để tấn công, lừa đảo người dùng.

Người dùng khó phân biệt đâu là thông tin giả đâu là thông tin thật, dẫn đến nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, vi phạm chính sách và cấu hình đang gia tăng. Những vi phạm này khiến người dùng lo lắng và nghi ngờ về uy tín của nhà cung cấp khi tham gia giao dịch trực tuyến.

Hiện nay, nhiều nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ để lộ thông tin cá nhân của khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho tội phạm lợi dụng, thực hiện các hành vi xấu. Giữ an toàn thông tin là một trong những thách thức lớn mà người dùng phải đối mặt.

Chính vì vậy, dịch vụ ủy thác mạng ra đời nhằm bảo vệ an toàn cho người dùng. Người dùng có thể tra cứu nhanh chóng, chính xác mà không cần lo lắng về tính xác thực của thông tin.

Tín nhiệm mạng giúp làm sạch môi trường mạng, ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo và dễ dàng so sánh các tùy chọn sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, uy tín trực tuyến còn giúp nâng cao uy tín và lòng tin của các tổ chức, doanh nghiệp. Sự tin cậy của Website làm cho các cơ quan nhà nước, tổ chức và doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp và thân thiện hơn với người dùng. 

Từ thực tế đó, để đảm bảo hỗ trợ người dùng tham gia không gian mạng an toàn và lành mạnhTrung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (thuộc Cục An toàn thông tin) phát triển Hệ sinh thái tín nhiệm mạng với 04 loại nhãn tín nhiệm mạng bao gồm: Tín nhiệm tổ chức, tín nhiệm Web, tín nhiệm thiết bị, tín nhiệm hệ thống.

Vừa qua, tỉnh Đắk Nông đã có một số Cổng/Trang thông tin điện tử được gắn nhãn tín nhiệm mạng như: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Nông (daknong.gov.vn), Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Đắk Nông (dichvucong.daknong.gov.vn), Trang Thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông (stttt.daknong.gov.vn), Trang thông tin điện tử Văn phòng UBND tỉnh (vpubnd.daknong.gov.vn), Trang Thông tin điện tử Sở Giao dục và Đào tạo (daknong.edu.vn), Trang thông tin điện tử huyện Tuy Đức (tuyduc.daknong.gov.vn), Trang thông tin điện tử huyện Đắk Mil (dakmil.daknong.gov.vn).

Trong thời gian đến cuối năm 2024, tỉnh Đắk Nông phấn đấu đảm bảo 100% Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước được gắn tín nhiệm mạng.

Anh-tin-bai

Nhãn tín nhiệm mạng được gắn ở góc dưới Trang thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông

Thông qua các nhãn tín nhiệm mạng này, người dùng có thể nhận biết nhanh, chính xác các website nêu trên là tin cậy, uy tín, tuân thủ tiêu chuẩn về an toàn thông tin, tạo dựng niềm tin số cho người dùng khi sử dụng dịch vụ trên không gian mạng./.


Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Nông