Sau 03 năm Đắk Nông đã hoàn thành 03/11 chỉ tiêu về chuyển đổi số

Sau gần 03 năm triển khai thực hiện theo Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 1/11/2021 của Tỉnh ủy Đắk Nông về chuyển đổi số giai đoạn 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định số 570/QĐ-UBND ngày 21/3/2022 của UBND tỉnh
Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội. Qua đó, nhận thức về chuyển đổi số của các cấp, chính quyền, công chức, viên chức, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Đắk Nông đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để “gỡ” những “điểm nghẽn”.
Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, Đắk Nông đã và đang từng bước xây dựng chính quyền số theo hướng hiện đại. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và thực thi công vụ ngày càng hiệu quả, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân doanh nghiệp...Đánh giá chung theo 03 trụ cột của chuyển đổi số gồm chính quyền số, kinh tế số và xã hội số Đắk Nông thời gian qua tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Nhiều khó khăn còn phía trước
Tuy nhiên, trong giai đoạn 2022 - 2024, chỉ có 03/11 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu của năm 2025, 08/11 chỉ tiêu đang tiếp tục thực hiện. Để hoàn thành 08 mục tiêu chuyển đổi số còn lại đã đề ra Nghị quyết số 09-NQ/TU, trong thời gian còn lại Đắk Nông cần hoá giải những “điểm nghẽn” như: kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cho người dân và doanh nghiệp còn rất thấp (62/63 tỉnh, thành), việc triển khai các mô hình Đề án 06 của Chính phủ còn chưa đạt theo yêu cầu, khi các doanh nghiệp viễn thông đề xuất vị trí xây dựng trạm BTS, các ngành, địa phương không cho phép xây dựng nhà trạm, cột ăng ten… trên đất quy hoạch; Một số khu vực còn lõm sóng di động, chưa có dịch vụ 4G và chất lượng dịch vụ kém do một số địa bàn ở vị trí xa trung tâm hoặc chưa có điện lưới, kinh phí triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số còn chưa được bảo đảm; bên cạnh đó, việc bố trí dàn trãi không tập trung, không đúng yêu cầu nhiệm vụ và bố trí chậm cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ.

Để hoá giải những khó khăn trên, trong thời gian tới, tỉnh Đắk Nông cần tập trung vào các nhóm nhiệm vụ, đó là đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến ưu tiên xử lý trước hẹn, dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện không sử dụng giấy, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 650/KH-UBND ngày 06/10/2023 của UBND tỉnh. Đồng thời, các sở, ngành tập trung vào việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hình thành IOC từng ngành và tích hợp về IOC Đắk Nông nhất là cơ sở dữ liệu ngành Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Du lịch,... để kết nối phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên IOC của tỉnh và ưu tiên bố trí kinh phí sự nghiệp tập trung vào các nhiệm vụ chuyển đổi số theo Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông năm 2024 được ban hành kèm theo Quyết định số 1553/QĐ-UBND ngày 17/11/2024, các nhiệm vụ của Đề án 06/CP.

Nguồn tin: daknong.gov.vn