Best allmodz.com mod4ree.com azmodapk.com ezapkmod.com ezmodapk.com modhubz.com modlinkz.com apk mod mod2go.com apkmodcity.com azapkmod.com games and premium app for android

Công tác trồng rừng thay thế tại Khu BTTN Tà Đùng

Đăng lúc: Chủ nhật - 17/01/2016 21:59 - Người đăng bài viết: kiem lam dak nong
Thực hiện Quyết định số 252/QĐ-UBND ngày 14/02/2014 và Quyết định số 867/QĐ-UBND ngày 17 tháng 6 năm 2015 của UBND tỉnh Đăk Nông, các văn bản chỉ đạo liên quan, năm 2014 và 2015 Khu BTTN Tà Đùng đã tiến hành trồng rừng thay thế 127,1 ha (năm 2014 trồng với diện tích 35,8 ha và năm 2015 với diện tích 91,3 ha) với các loài cây trồng: Thông ba lá, Dầu rái và Sao đen tại các tiểu khu 1803, 1772, 1795, 1787 và 1808.


Diện tích rừng trồng Thông ba lá năm 2014 tại tiểu khu 1772
 
Khi triển khai công tác trồng rừng thay thế, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Khu vực trồng rừng thay thế nằm sâu, xa khu dân cư khiến cho việc thuê mướn nhân công lao động khó khăn. Đường sá đi lại vận chuyển cây giống, phân bón đặc biệt trong mùa mưa là mùa trồng rừng rất phức tạp. Đơn vị được giao kế hoạch trồng rừng muộn, vì vậy, đơn vị không chủ động được giống cây trồng cũng như chuẩn bị hiện trường trồng rừng (xử lí thực bì, đào hố, ...).  Hiện nay, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán trồng rừng của năm 2014 và 2015 chưa được các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Vì vậy, đơn vị đã phải tạm ứng kinh phí để chủ động tiến hành trồng rừng. Ngoài ra, tại khu vực rừng trồng còn tình trạng người dân xã Phi Liêng – huyện Đam Rông – tỉnh Lâm Đồng chăn thả gia súc. Việc chăn thả gia súc đã gây nguy hại đến diện tích rừng trồng do sự giẫm đạp, ăn ngọn, nhổ cây trồng của gia súc.



Chăn thả gia súc tại khu vực trồng rừng
 
Vượt qua các khó khăn, Ban lãnh đạo cùng tập thể cán bộ công nhân viên Khu BTTN Tà Đùng quyết tâm triển khai thành công công tác trồng rừng thay thế tại đơn vị. Tôi vẫn nhớ buổi họp ngày hôm ấy, buổi họp mà sau này tôi vẫn thường đùa là “hội nghị Diên Hồng”, chúng tôi – bằng sự nỗ lực không quản ngại khó khăn gian khổ, với lòng yêu nghề yêu màu xanh bất tận của những cánh rừng đã quyết tâm trồng rừng dẫu công tác trồng rừng thay thế khi ấy trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập. Đơn vị đã lập Ban chỉ đạo trồng rừng và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ. Ai cũng cảm thấy tự hào khi được góp công sức nhỏ bé của mình vào thành công to lớn đó. Những đêm ngày trăn trở, bao suy nghĩ lo toan giữa bộn bề công việc nhưng Ban lãnh đạo khu bảo tồn vẫn cùng anh em chỉ đạo bám sát hiện trường trồng rừng, động viên anh em vượt qua mọi gian khổ khó khăn để có ngày hưởng quả ngọt. Có lẽ tôi chưa thể hiểu hết những trăn trở suy tư đó nhưng tôi nhìn thấy trong đó sự quyết tâm trồng rừng – ngọn đuốc sáng dẫn đường cho anh em chúng tôi đi. Những tháng ngày đi thực địa khảo sát diện tích trồng rừng thay thế như vẫn còn đây. Giữa cái nắng chói chang, anh em chúng tôi đã vượt qua những con dốc, những quả đồi ở các tiểu khu 1772, 1787, 1795, ... với cái thở hổn hển vì đói mệt, người ướt đầm mồ hôi. Nhưng tất cả không ngăn được bước chân của chúng tôi. Vì mai đây, trên những quả đồi này sẽ được phủ kín bởi những cánh rừng Thông bạt ngàn. Và dầm mình trong những cơn mưa của vùng Tây Nguyên, chúng tôi đã cùng những người dân vùng đệm khu bảo tồn trồng nên những cây xanh nhỏ bé - ươm mầm màu xanh cho tương lai. Sự tham gia của người dân đặc biệt người dân nhận khoán đã góp phần quyết định vào sự thành công công tác trồng rừng thay thế của đơn vị. Trong tiếng cười rộn ràng, nhộn nhịp trên những quả đồi, những người dân hăng say vun trồng. Để rừng trồng phát triển tốt, thông qua tuyên truyền vận động, người dân đã tự nguyện phối hợp với đơn vị xây dựng hàng rào ngăn chặn sự phá hoại của gia súc. Sự tham gia công tác trồng rừng thay thế không những mang lại nguồn thu nhập thêm cho các hộ dân mà ở đó còn thể hiện trách nhiệm của họ đối với việc bảo vệ và phát triển rừng.


Người dân tham gia công tác trồng rừng thay thế tại Khu bảo tồn
Một mùa trồng rừng đã qua đi, rồi mai đây màu xanh của rừng Tà Đùng sẽ trở nên bất diệt. Và chúng tôi cùng những người dân vùng đệm Khu bảo tồn tự hào được góp công sức nhỏ bé của mình hòa trong màu xanh yêu thương.
Tác giả bài viết: Bà: Vũ Thị Hạnh – NV Khu BTTN Tà Đùng
 In bài viết  Lưu bài viết này Quay lại
 
 
Thông báo
chuyên mục tin
tin nóng
tin trong ngành
Danh mục







Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 67
  • Tháng hiện tại: 86368
  • Tổng lượt truy cập: 964919
Liên kết Website

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP CHI CỤC KIỂM LÂM ĐĂK NÔNG
Trưởng ban biên tập: Lê Công Trường - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đăk Nông
Địa chỉ: Đường Điểu Ong - phường Nghĩa Trung - thành phố Gia Nghĩa - tỉnh Đăk Nông
Email: cckl.snnptnt@daknong.gov.vn, ĐT: (0261) 3.544 438, Fax: (0261) 3.544 438
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số: 159/GPTTĐT-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 26/02/2024
Thiết kế và vận hành bởi Trung tâm CNTT - Sở TTTT tỉnh Đăk Nông
Xem bản: Desktop | Mobile