Best allmodz.com mod4ree.com azmodapk.com ezapkmod.com ezmodapk.com modhubz.com modlinkz.com apk mod mod2go.com apkmodcity.com azapkmod.com games and premium app for android

Người thuỷ chung với rừng Tà Đùng

Đăng lúc: Chủ nhật - 07/06/2015 23:20 - Người đăng bài viết: kiem lam dak nong
Đồng chí Dương Bá Tiên, người đã gắn bó với Khu BTTN Tà Đùng (trước đây là Lâm trường Đăk P’lao) 29 năm, với 22 năm trên cương vị Phó giám đốc là một tấm gương hết mình vì sự nghiệp giữ rừng.
Tốt nghiệp trường Trung cấp Lâm nghiệp trung ương I – Quảng Ninh, theo sự phân công điều động của tổ chức, đồng chí đã vào công tác tại Lâm trường Đăk P’lao thuộc Liên hiệp Gia Nghĩa từ năm 1986, khi mà Tây Nguyên đang là một vùng đất hoang sơ, rừng thiêng nước độc và Fulro quấy phá. Kể từ đó, đồng chí bền bỉ gắn bó với mảnh đất Đăk Nông. Nhận công tác tại đơn vị từ khi tóc còn xanh cho đến hôm nay gần như đã một màu trắng. Bao nhiêu năm lặn lội, trăn trở giữ rừng, đồng chí đã thông thuộc từng con suối, từng gốc cây cũng như tên đất, tên người của những bon làng người Mạ, người K’ho sống quanh chân núi Tà Đùng. Người dân tộc thiểu số ở đây xem đồng chí như người nhà, không phải chỉ vì đồng chí biết nói tiếng địa phương, biết hát Tùng Lang (một làn điệu dân ca của người Mạ), hiểu rõ về tập quán bản địa mà còn vì đồng chí là người luôn hết mình bảo vệ rừng thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân bảo vệ rừng – cái nôi, không gian văn hoá của họ. Đồng chí đã hoà mình thành người con của bon làng, chia sẻ những niềm vui nỗi buồn của họ. K’tang – Chủ tịch UBND xã Đăk Som thường nhắc lại câu chuyện ngày còn bé được Chú Tiên cắt tóc, gội đầu và tắm cho, hay K’lang – Chủ tịch HĐND xã Đăk P’lao cũng thường kể về những câu chuyện đồng chí Tiên gắn bó mật thiết với đồng bào từ ngày địa phương còn khó khăn, cách trở về giao thông, thiếu thông tin liên lạc.
Gia đình ở Đăk Mil, mải mê với công việc nên không giúp được vợ nhiều trong phát triển kinh tế gia đình và nuôi dạy 4 đứa con. Công tác xa nhà hơn 100km, đồng chí luôn xem cơ quan như là ngôi nhà thứ hai của mình. Những lúc tâm tư, đồng chí thường hay kể những câu chuyện ngày xưa cho thế hệ đi sau nghe, đó là chuyện đường sá đi lại khó khăn, phương tiện, điện thoại không có nên vợ sinh con một tháng khi về nhà mới biết.



Đồng chí Dương Bá Tiên cùng người dân nhận khoán trong một chuyến tuần tra bảo vệ rừng
 
Những cây Thông đồng chí trồng từ thời mới đi làm nay đường kính đã 30-40cm, cơ quan đã một lần đổi tên và loại hình hoạt động, nhiều thế hệ đồng nghiệp đã trưởng thành, chuyển công tác khác nhưng riêng đồng chí vẫn gắn bó một lòng thuỷ chung với rừng Tà Đùng. Trong khi không ít người có cùng vị trí công tác như đồng chí ở các đơn vị khác tranh thủ lợi dụng tài nguyên từ rừng thì đồng chí vẫn kiên định với mục tiêu giữ rừng, không màng đến chuyện thu vén cá nhân.
Đến nay, dù đã hơn 50 tuổi nhưng mỗi tháng mà không đi rừng được một lần thì đồng chí lại cảm thấy ray rứt, đứng ngồi không yên. Đó là sự đam mê, là nghĩa tình với rừng núi và hơn hết là trách nhiệm với công việc. Chính vì có những con người như vậy nên rừng Tà Đùng mới còn nguyên vẹn như ngày hôm nay. Nhờ có sự nỗ lực cố gắng của đồng chí trên cương vị Phó giám đốc – một lãnh đạo đơn vị nên đã góp phần đưa Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng trở thành một tập thể lao động tiên tiến, luôn đi đầu trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh Đăk Nông trong những năm gần đây.
Trong cuộc sống xô bồ, đầy bon chen, tư lợi như hiện nay nhưng đồng chí vẫn luôn cống hiến một cách thầm lặng, không chạy đua thành tích, trong những lần xét thi đua khen thưởng đồng chí luôn nhường lại cho đồng nghiệp – những người trẻ hơn để họ có động lực phấn đấu và tích cực làm việc. Mặc dù vậy, trong suốt quá trình công tác đồng chí cũng đã được các cấp có thẩm quyền ghi nhận những đóng góp, được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển ngành Lâm nghiệp và một số hình thức khen thưởng khác. Hy vọng rằng ngành Lâm nghiệp Đăk Nông ngày càng có nhiều Dương Bá Tiên để cho lá phổi xanh của Tây Nguyên ngày càng thêm xanh. 
Tác giả bài viết: Giám đốc khu BTTN Tà Đùng: Lê Quang Dần
 In bài viết  Lưu bài viết này Quay lại
 
 
Thông báo
chuyên mục tin
tin nóng
tin trong ngành
Danh mục








Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 888
  • Tháng hiện tại: 36128
  • Tổng lượt truy cập: 1007194
Liên kết Website

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP CHI CỤC KIỂM LÂM ĐĂK NÔNG
Trưởng ban biên tập: Lê Công Trường - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đăk Nông
Địa chỉ: Đường Điểu Ong - phường Nghĩa Trung - thành phố Gia Nghĩa - tỉnh Đăk Nông
Email: cckl.snnptnt@daknong.gov.vn, ĐT: (0261) 3.544 438, Fax: (0261) 3.544 438
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số: 159/GPTTĐT-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 26/02/2024
Thiết kế và vận hành bởi Trung tâm CNTT - Sở TTTT tỉnh Đăk Nông
Xem bản: Desktop | Mobile